วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

เฉลย try2hack จาก website fxpredator

เฉลย try2hack จาก website fxpredator
               ต้องอธิบายก่อนเลยว่าเกมนี้เป็นเกมแนวปริศนา(Puzzle) ซึ่งไม่ต้องมีความรู้ด่าน security มากนักแต่อาจจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเขียน web มาบ้างพอเป็นพื้นฐาน จะมีทั้งหมด 5 ด่านไปลุยกันเลยครับ จิ้มไปเล่นกันได้ที่



ด่านที่ 1
        

คำใบ้คือ "แต่หารู้ไม่ว่าเขาได้แอบซ่อนรหัสลับไว้แถวๆ นี้" ลองคลิ๊กขวาเพื่อ view page source ดูก็เจอคำตอบแล้วครับ บรรทัดล่างๆหน่อย


ดังนั้นคำตอบ password ก็คือ   A^d,XU



ด่านที่ 2

คำใบ้คือ "มันอยู่ข้างบน ไม่ได้อยู่ข้างล่าง" ลองคลิ๊กขวาเพื่อ view page source ดูจะเจอแต่ยังไม่ใช่คำตอบนะครับ ฮ่าๆ


จากคำใบ้บอกอยู่ข้างบน ดูใน code ก็ไม่มี สงสัยที่ path ก่อนเลยครับ  ปัณหาข้อนี้จะคล้ายๆ path traversal ซึ่งเป็นช่องโหว่ของ path เปลี่ยน path จาก fxpredator.com/try2hack/level2/level2-Hx6ew.php เป็น fxpredator.com/try2hack/level2/ จะเจอ directory เพื่อไปเปิดไฟล์ password ได้ครับ Username:retrospect password:withoutyou และ นำรหัสมากรอกได้เลย


ด่านที่ 3


เป็นการเข้ารหัสข้อมูลโดยให้รหัสที่เข้ารหัสมาให้แล้วคือ 96430 และ ให้เครื่องตัวเครื่องมือการเข้ารหัสมาให้ด้วย ในที่นี้ผมจะใช้วิธี brute force คือลองมันทุกกรณีจนกว่าจะเจอแต่ไม่ทุกกรณีหรอกครับ ลองสุ่มใส่ตัวเลขฐานสองลงไปก็น่าจะจับทางได้แล้ว

Trick: ลองใส่ 11111 คือค่าสูงสุดจะได้ 97531 ซึ่งเกินคำตอบไปพอสมควร ต่อไปลองใส่ 10000 ได้ 86421 ต่ำกว่าคำตอบมากๆ ลอง 00001 ได้ 96420 จะได้ค่าใกล้เคียงกับคำตอบมากต่างกันแค่หลักสิบ ลอง 01001 ปรากฎว่าได้คำตอบเลย


ด่านที่ 4 



เป็นการเข้ารหัสข้อมูลโดยให้รหัสที่เข้ารหัสมาให้แล้วคือ yz{3pnq{v~:p}| และ ให้เครื่องตัวเครื่องมือการเข้ารหัสมาให้ด้วย ในข้อนี้ต้องงเปิดตาราง ASCII เทียบดูครับ ลองแทนค่า

Trick: จากตัวอักษร w รหัส ASCII ที่อยู่ในรูปฐานสิบคือ 119 บวกไป 2 ได้ 121 คือ อักษร y บวก 3 คือ z บวก 4 คือสัญญาลักษณ์ { เป็นต้น จะได้คำตอบคือ "www.jgirls.com"


ด่านที่ 5




ด่านสุดท้ายอาจจะยากซักหน่อย คือให้เราหาคะแนนที่เต็มพอดีเป๊ะๆ วิธีที่ผมใช้คือ  brute force (อีกแล้วฮ่าๆ) แต่แบบมีหลักการนะ สังเกตุได้ว่าพอเราเปลี่ยนค่าที่ส่งไป (value) range หรือ ขอบเขตของมันถ้าอยู่ในกลุ่มเดียวกันจะแสดงข้อความเหมือนๆกัน ทดลองใส่ไปเรื่อยๆจะสังเกตุเห็นได้ว่าต้องใส่เป็นเลขฐาน 16 คำตอบคือ c8 ในฐานสองจะเท่ากับ 200

ค่า value คือค่าที่ส่งไปครับ

, , ,

1 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ